EP.2 รูปทรงกีตาร์ Body Shape

Last updated: 18 เม.ย 2566  |  627 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP.2 รูปทรงกีตาร์ Body Shape

รูปทรงกีตาร์ ส่งผลต่อทั้ง "การเล่น และเสียง"

ก่อนอื่นมารู้จักทรงกีตาร์ ที่ได้รับความนิยม ในปัจจุัน กันก่อน
· Dreadnought (D Shape)
· OM และ OM Deep Body (Orchestra Model)
· Grand Auditorium (GA)
· Grand Concert (GC)
· Junbo และ Small Jumbo เป็นทรงกีตาร์ ที่ได้รับความนิยมน้อยสุด
· GS หรือ Baby กีตาร์ตัวเล็ก
· Parlor

เพื่อให้ได้กีตาร์ที่ถูกใจ เราต้องเข้าใจก่อนว่า กีตาร์แต่ละรูปทรงนั้น ส่งผลต่อการเล่น และเสียง อย่างไรบ้าง
-

· Dreadnought Body (เดทนอท) 
กีตาร์ทรงดั่งเดิม ที่ถูกคิดค้นมายาวนานกว่า 100 ปี และยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน จุดเด่นของกีตาร์ทรงเดทนอท คือเสียงที่หนา ใหญ่กังวาน เป็นกีตาร์ที่เสียงดัง  จัดเป็นกีตาร์ตัวใหญ่ ดังนั้น ผู้เล่นรูปร่างเล็กๆ อาจจะรู้สึกเมื่อยได้ เมื่อต้องเล่นเป็นเวลานานๆ แต่หากต้องการกีตาร์ที่เสียงดัง พลังเยอะ ดุดัน และโดยเฉพาะ...หากท่านใดเอาไว้เล่นในวงดนตรี กีตาร์ทรงเดทนอท จะสนุกมาก เพราะเสียงมันหนา มีพลัง มันจะสนุกเมื่อต้องแจมเล่นกับเครื่องดนตรีอื่นๆ เสน่ห์อีกประการคือ ย่าน Low หรือเบส ที่นุ่มลึก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาจากกีตาร์ทรงอื่นๆ ไม่ได้

-
· OM Body / OM Deep Body
ถูกคิดค้นมาเกือบ 100 ปี เป็นกีตาร์อีกทรง ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน, ตัวกีตาร์มีขนาดเล็กกว่า Dreadnought เสียง OM Body จึงมีความกังวาน และ Power น้อยกว่า ต่อมา... ผู้สร้างกีตาร์จึงขยาย Body ให้มีขนาดเพิ่มขึ้น เรียกว่า "OM Deep Body" เพื่อทำให้กีตาร์มีเสียงที่ดัง หนา และมี Power มากขึ้น 

จุดเด่น OM คือ ความกว้างของบอดี้ที่ไม่กว้างเกินไป ทำให้โอบเล่นได้ง่าย และกระชับตัวได้ดี ส่วนจุดเด่นในทางการเล่น เอว(waist)ที่แคบ กีตาร์จึงตอบสนองการเล่นได้ไว โดยเฉพาะ...เมื่อเล่นแบบฟิงเกอร์ (Picking) จะรู้สึกสนุกมือ เพราะเสียงสะท้อนกลับออกมาตามจังหวะนิ้ว ได้ดั่งใจนึก

-
· Grand Auditorium (GA)
รูปทรงกีตาร์ที่มีความร่วมสมัย สไตล์ Cutaway ในแบบยุคแรกที่กีตาร์ได้ถูกออกแบบมา ในปี 1994 จัดเป็นทรงกีตาร์ในยุคใหม่ร่วมสมัย ความสวยงาม รูปร่างที่ดูร่วมสมัย ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ความกว้างของบอดี้ที่ไม่กว้างเกินไป ทำให้โอบเล่นได้ง่าย และกระชับตัวได้ดี

จุดเด่น GA มีความเหมือนกับทรง OM เพราะขนาดกีตาร์จัดว่าใกล้เคียงกันมาก, ความกว้างของบอดี้ที่ไม่กว้างเกินไป ทำให้โอบเล่นได้ง่าย กีตาร์กระชับตัวได้ดี ในทางการเล่น เอว(waist)ที่แคบ กีตาร์จึงตอบสนองการเล่นได้ไว โดยเฉพาะ...เมื่อเล่นแบบฟิงเกอร์ (Picking) จะรู้สึกสนุกมือ เพราะเสียงสะท้อนกลับออกมาตามจังหวะนิ้ว ได้ดั่งใจนึก

-
· Grand Concert (GC)
มีความคล้ายกับกีตาร์ทรง GA แต่มีขนาดเล็กกว่า และถูกคิดค้นขึ้นมาก่อน นั่นคือในปี 1984 จัดเป็นกีตาร์ขนาด small-size แต่ไม่ถึงกับ Mini-Size ทำให้ยังคงตอบสนองการเล่นได้พอสมควร แต่ที่โดเด่นคือ ง่ายตอ่การโอบเล่น พกพาได้ง่ายเช่นกัน
หากท่านต้องการกีตาร์ขนาดเล็ก แต่เสียงไม่เล็ก กีตาร์ทรง GC ก็ถือว่า เป็นทางเลือกอันดับต้นๆ 

-
· Junbo / Small Jumbo
กีตาร์ทรงเก่าแก่อีกทรงที่เกิดขึ้นมานาน ขนาดตัวใกล้เคียงกับทรงเดทนอท แต่ Shape ต่างกัน, แม้ว่ากีตาร์ทรง Jumbo จะใหญ่กว่า Dreadnought แต่เสียงมันไม่ได้ใหญ่กว่า หรือดังกว่า!! นั่นเพราะว่ารูปร่างของมัน ไม่สามารถทำให้เกินเสียงสะท้อนกลับออกมา ได้อย่างดีเช่นกันกีตาร์ทรงเดทนอท ด้วยเหตุนี้ กีตาร์ทรง Jumbo จึงได้รับความนิยมน้อยกว่ากีตาร์ทรง Dreadnought เป็นอย่างมาก ต่อมาผู้สร้างได้ทำกีตาร์ทรง Jumbo ให้เล็กลง เรียกว่า Small Jumbo เพื่อให้โอบเล่นได้ง่ายขึ้น ให้ดูคล้ายกีตาร์ทรง OM แต่... ก็ยังไม่ได้รับความนิยม

-
· Baby

กลุ่มกีตาร์ตัวเล็ก ที่เน้นเล่นแบบซิวๆ พกพาเป็นเพื่อนเดินทาง เมื่อกีตาร์ตัวเล็กลง เสียงก็เล็กลง เบาลง Power ก็น้อยลง ดังนั้น หากท่านจะซื้อกีตาร์กลุ่มนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า กีตาร์กลุ่มนี้ เน้นพกพา โอบเล่นซิวๆ สบายๆ มากกว่าที่จะเน้นคุณภาพเสียง

-
· Parlor
จัดเป็นกีตาร์ตัวเล็กเช่นกัน แต่ไม่เล็กเท่ากับ Baby, กีตาร์ทรงนี้ ห่างเสียงจะสั่น หัวโน๊ตจะชัด เด่นที่ย่านเสียงกลาง มันเข้ากันได้ดีกับแนวเพลง Blues เราจึงเห็นว่า กีตาร์ทรง Parlor นิยมนำไปเล่นเพลง Blues มากกว่านำไปเล่นกับแนวเพลงอื่นๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ แม้เราจะเล่นแนวเพลงอื่นๆ ก็อาจชอบก็เป็นไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้