EP.3 เทคนิคการอัพเกรดกีตาร์ ให้เสียงดียิ่งขึ้น

Last updated: 19 เม.ย 2566  |  594 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP.3 เทคนิคการอัพเกรดกีตาร์ ให้เสียงดียิ่งขึ้น

เทคนิคการ อัพเกรดกีตาร์ ให้เนื้อเสียงดีขึ้น เพื่อให้กีตาร์ตัวโปรด ของท่าน ได้แสดงอานุภาพออกมา ความหนา ความกังวาน ความบาลานซ์ และ Power !!

· สายกีตาร์
· Saddle

· Bridge Pins
· Nut 
· Action
(ระยะห่างระหว่างเฟรตกับสายกีตาร์)
-
ทั้งหมดนี้ สำคัญมาก มันจะช่วยดึงศักยาภาพของกีตาร์ ให้ได้แสดงอานุภาพออกมา ได้อย่างเต็มที่



· สายกีตาร์
ควรเลือกใช้สายกีตาร์ ที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้ได้ความบาลานซ์ (Balance) ของสายทุกๆ เส้น ให้ออกมาอย่างสมดุลย์กัน คือต้องไม่มีสายใดสายหนนึ่งดังหรือเบากว่ากัน และไม่มีความเพี้ยนง่าย สายคุณภาพต่ำมักจะพบเรื่องความเพี้ยนง่าย โดยเฉพาะเมื่อต้องขึ้นสาย, นอกจากนี้ สายกีตาร์ที่ดีมีคุณภาพสูง ยังช่วยเพิ่มความหนา ความอิ่มของเสียง และเพิ่ม Power ให้มีมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม “ขนาดของสาย” ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ มันมีความสำคัญมากเช่นกัน เราขอแนะนำให้ใช้สายกีตาร์ เบอร์ 12 ซึ่งจะเป็น 12-53 หรือ 12-54 ก็ได้ (53 หรือ 54 นั้น จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อสายที่ใช้) สายกีตาร์เบอร์ยิ่งเล็ก เสียงกีตาร์ยิ่งขาด Power และเมื่อเล่นด้วยน้ำหนักมือที่แรง หางเสียงจะพร่ามัวง่าย ส่วนสายกีตาร์เบอร์ยิ่งใหญ่ เสียงกีตารยิ่งมี Power เยอะ เสียงจะมีความกระชับได้ดีเมื่อเล่นด้วยน้ำหนักมือที่แรง

Tips: 
ก่อนเลือกใช้เบอร์สาย ควรต้องรู้ว่ากีตาร์ตัวนั้นๆ โครงสร้างทำมาเพื่อใช้สายเบอร์อะไร ซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถรองรับ เบอร์ 12-53 ได้ แต่หากใช้เบอร์ใหญ่กว่านี้ อาจส่งผลต่อโครงสร้างกีตาร์ได้ 



· Saddle/Bridge Pins/Nut
ไม่ใช่เพียงแค่อุปกรณ์ประกอบสำหรับรองรับสาย หรือยึดสายกีตาร์ เท่านั้น มันสำคัญกว่านั้นมาก โดยเฉพาะ Saddle, Bridge Pins มันช่วยเพิ่มเนื้อเสียง ให้ได้ความหนา มีความใสกังวาน ทั้งย่านเสียง High Mid Low และเพิ่มหางเสียง (Sustain) ให้ถอดยาว มีประกายชัดเจน, ย่าน Mid-Low โดยเฉพาะเบส ที่หนักแน่นขึ้น

Saddle, Bridge Pins, Nut ทำได้จากวัสดุหลายประเภท เช่น อาจทำจากไม้, กระดูกสัตว์ หรือ "วัสดุสังเคราะห์" ที่พยายามเลียนแบบ กระบวนการทางธรรมชาติ ซึ่งปรับปรุงลักษณะบางประการ เช่น ทำจากพลาสติก หรือ TUSQ เป็นต้น (ส่วนวัสดุประเภทไหนจะให้เสียงแบบไหน เราจะมาคุยกันอีกครั้งในโอกาสหน้า)

สิ่งสำคัญ ของ Saddle, Bridge Pins Nut คือ ต้องทำจากวัสดุที่มีคุณภาพ วัสดุประเภทนั้นๆ จะต้องมีมวลที่ดี หมายถึงค่าความหนาแน่น สภาวะความแข็งที่มากพอ จึงจะสามารถสร้างคุณภาพเสียงกีตาร์ ให้ดีขึ้นได้ 

Tips: คุณภาพ หรือเกรดของ Saddle/Bridge Pins/Nut ควรต้องเลือก ชนิดที่มีทำจากวัสดุที่ดี มีคุณภาพ เพราะของพวกนี้ เสียเงินซื้อครั้งเดียว ใช้กันจนลืม ฉะนั้น นับเป็นการลงทุน ที่มีเหตุผล และคุ้มค่า หากเลือกใช้ วัสดุคุณภาพต่ำ เกรดต่ำ ไม่เพียงแต่ไม่ได้ช่วย แต่ยังฉุดรั้ง และ ดึงให้คุณภาพเสียงกีตาร์ ให้ต่ำลง อีกด้วย !!!
-

· Action (แอคชั่น)
คือ ระยะห่างระหว่างสายกีตาร์กับเฟรต ไม่เพียงส่งผลเรื่องการเล่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงคุณภาพเสียงกีตาร์ อีกด้วย

แอคชั่นต่ำนั้น ทำให้กีตาร์เล่นง่าย ไม่เจ็บนิ้ว กดคอร์ดสบาย แต่การปรับแอคชั่นให้ต่ำลงนั้น ควรอยู่ใน "ระยะความสูงต่ำที่เหมาะสม" จะต้องไม่ต่ำเกินไป เพราะมันส่งผลมากในเรื่องคุณภาพเสียง, แอคช่ำต่ำทำให้เสียงกีตาร์เบาลง แน่นอนว่า เมื่อกีตาร์เสียงเบาลง ความกังวานก็น้อยลง Power ก็ลดลง 

แล้วแอคชั่นที่เหมาะสมควรเท่าไร? 
ตัวเลขความสูง หรือ ระยะห่างระหว่างสายกับเฟรต นั้น แต่ละท่านอาจจะแตกต่างกัน เพราะเป็นเรื่องของความถนัด ความชอบของแต่ละท่านที่ไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม เรามีตัวเลขเพื่อใช้เป็นแนวทาง ให้ท่านได้ลองนำไปใช้ดู 

ระยะห่างระหว่างสายกับเฟรต เราดูจากสาย 6 ที่เฟรตช่อง 12 ตัวเลขคือ 2.5 mm. ถือเป็นตัวเลขอ้างอิง ซึ่งปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ ความถนัดของแต่ละท่าน บางท่านอาจจะชอบสูง หรือต่ำกว่านี้ ในความเห็นของผู้เขียน แนะนำว่าถ้าสูง ก็ไม่ควรเกิน 2.8 mm. เพราะอาจจะทำให้กดคอร์ดยาก ต้องใช้กำลังนิ้วมาก ทำให้กีตาร์เล่นยากขึ้น แต่ถ้าต่ำ ก็ไม่ควรต่ำกว่า 2.20 mm. เพราะกีตาร์จะขาด Power ขาดความกังวาน คุณภาพเสียงจะลดลง

Tips: 
การปรับแอคชั่นที่ดี จะต้องตั้ง "องศาคอกีตาร์" ด้วย คอกีตาร์ไม่ควรตรงแบบ 100% เพราะจะส่งผลให้เกิดเสียงบัส (buzz) ได้ง่ายเมื่อเล่นด้วยน้ำหนักมือที่แรง. รายละเอียดในส่วนนี้ เราจะมีอธิบายกันในบทความครั้งต่อไป.

ทั้งหมดนี้คือ สิ่งที่จะช่วย "ดึงศักยภาพที่แท้จริง" ของกีตาร์ ออกมาให้หมด

Just Do It ลองดู... ทำทันที เห็นผลทันที.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้