EP4. เทคนิคเลือกผ้าเช็ดกีตาร์ ฉบับกูรู

Last updated: 23 เม.ย 2566  |  394 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP4. เทคนิคเลือกผ้าเช็ดกีตาร์ ฉบับกูรู

ผ้าเช็ดกีตาร์ ก็มีเทคนิคในการเลือก !?

เราใช้ประสบการณ์ที่จำหน่ายผ้าเช็ดกีตาร์ มายาวนานกว่า 2 ปี ทดสอบใช้มาแล้วหลากหลายประเภท ครั้งนี้ ขอมาแชร์ข้อมูลสำคัญ พร้อมสรุปเป็นข้อๆ เพื่อไม่ให้เลือกผ้าผิดประเภท

ผิวกีตาร์นั้น เคลือบด้วยแลคเกอร์ รอยต่างๆ นาๆ จึงเกิดขึ้นได้ง่ายมาก เช่น
· รอยขนแมว ต้นเหตุหลักมาจากผงเม็ดฝุ่น 
· คราบเหงื่อไคล ที่เกาะติดบนผิวกีตาร์ เมื่อคราบฝังแน่นไปนานๆ แลคเกอร์จะเกิดหมอง และผิวแลคเกอร์ ก็จะเกิดผิวด้าน ไม่สดใส/แวววาว ดูเก่าลงอย่างรวดเร็ว

ผ้าแบบไหนที่ควรใช้
· ผ้าขนไม่ฟู เพราะผ้าขนฟูจะกักเก็บผงฝุ่นไว้ เมื่อเช็ดกีตาร์ฝุ่นจะสลัดออกได้ยาก เพราะขนที่ฟู สุดท้าย เมื่อนำผ้ากลับมเช็ดอีกครั้ง เม็ดผงฝุ่นที่ฝังอยู่ในซอกขนผ้า จะข่วนผิวแลคเกอร์ ทำให้เกิดรอยขนแมว
· ผ้าทำจากเส้นใยสังเคราะห์  มันจะมีความหนืดเล็กน้อย ผ้าชนิดนี้ทำจาก เส้นใยสังเคราะห์ Polyester(PES) + Polyamide(PA) 

PES ด้วยความละเอียดของผ้า จึงมีไฟฟ้าสถิตย์ คุณสมบัติที่ดีในการดัก จับ และกักเก็บฝุ่นได้ดี และขนผ้าไม่ฟู จึงสะบัดฝุ่นออกได้ง่าย
PA คุณสมบัติในการดูดซับดีมาก เมื่อใช้กับน้ำยาทำความสะอาด จะช่วยขจัดคราบสกปรก รวมถึงคราบไขมันต่างๆ บนพื้นผิวแลคเกอร์ ได้มีประสิทธิภาพ

แบบไหนที่ไม่ควรใช้
· ผ้าที่ทำจากไนล่อน ซาติน เป็นต้น เพราะผ้าประเภทนี้ผิวจะมันวาว และมีความลื่น ซึ่งมันไม่ช่วยในเรื่องดูดซับ การเช็ดทำความสะอาด โดยเฉพาะเมื่อต้องลงน้ำยาเช็ดกีตาร์
· ผ้าเนื้อฟู/ขนฟูยาว (สังเกตุจากภาพด้านบน) แม้จะนุ่มก็ตาม แต่ปัญหามันคือ เนื้อที่ฟูขนที่ยาว จะกักฝุ่นไว้ ทำให้สะบัดออกได้ยาก เมื่อเรานำผ้ากลับมาเช็ดตัวกีตาร์อีกครั้ง ผงฝุ่นจะขวนผิวแลคเกอร์ ทำให้เกิดรอยขนแมว ได้ง่ายมาก เราจึงไม่แนะนำผ้าประเภทนี้
-



บทสรุปในการเลือกผ้าเช็ดกีตาร์ 
ผ้าเช็ดกีตาร์ ต้องทำจากเส้นใยสังเคราะห์ คือ Polyester(PES) + โดยเฉพาะจะต้องมีส่วนผสมของ Polyamide(PA) เพราะเป็นเส้นใยที่เล็ก+ละเอียด 

Polyamide(PA) มีคุณสมบัติดูดซับ เก็บคราบสกปรก คราบมันบนพื้นผิว โดยไม่ทิ้งคราบรอยน้ำ และไม่สร้างริ้วรอย และเนื้อผ้ายังมีความเหนี่ยวทนทาน

ประเด็นควรระวัง คือ
· ผ้าควรเป็นชนิด "ไม่มีตะเข็บ"
ขณะที่เราเช็ดกีตาร์ ตะเข็บมีโอกาสที่จะขีดข่วนผิวแลคเกอร์ ให้เกิดรอยได้
· แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ผ้าไร้ตะเข็บ อาจเกิดขอบผ้าลุ่ย ได้ ดังนั้น ควรใช้อย่างถนอมระมัดระวัง ไม่สะบัดผ้าแรงๆ ควรสะบัดเพียงเบาๆ และเมื่อนำไปซัก ควรจะใช้วิธีการบีบเบาๆ ไม่ควรบีดผ้า แบบแรงๆ เพราะเส้นใยผ้าอาจหัก และขอบผ้าเสียหายได้.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้